Học Bán Hàng Online Miễn Phí

header ads

HƯỚNG DẪN NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA LÀM SEO TỪ A ĐẾN Z



Từ khóa là một yếu tố rất quan trọng trong cuộc chiến online, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của cả một chiến dịch marketing. Vậy nghiên cứu từ khóa là gì và làm sao để nghiên cứu từ khóa đạt hiệu quả cao nhất? Hãy cùng nhau tìm hiểu những kiến thức cơ bản nhất trong nghiên cứu từ khóa nhé!

Từ khóa là gì?

Khi mọi người tìm kiếm thông tin về một vấn đề nào đó, họ gõ các cụm từ về vấn đề đó trên công cụ tìm kiếm để nhận được kết quả tìm kiếm liên quan đến cụm từ đó. Cụm từ mà mọi người gõ trên công cụ tìm kiếm gọi là từ khóa.

Tại sao phải nghiên cứu từ khóa?

Xác định nhu cầu của người tiêu dùng
Tìm kiếm các từ khóa hiệu quả để thực hiện SEO
Giúp sở hữu các từ khóa tốt mà đối thủ chưa tập trung khai thác
Xây dựng cấu trúc và nội dung website phù hợp
Xác định từ khóa sai thì toàn bộ chiến dịch SEO không có ý  nghĩa.

3 loại từ khóa trong một chiến dịch SEO

Từ khóa thương hiệu

Đây là loại từ khóa chứa tên thương hiệu, đem thông tin doanh nghiệp đến với khách hàng.
VD: Sữa tươi Vinamilk, nước ngọt Pepsi, xôi Bùi Thị Xuân,…

Từ khóa thông tin

Từ khóa thông tin là loại từ khóa đem lại các thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Đây là loại từ khóa được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất nhưng quyết định mua hàng rất thấp.
VD: Seo website là gì, tại sao phải học tiếng anh, nghiên cứu thị trường là gì,…

Từ khóa thương mại

Là loại từ khóa miêu tả chính xác những gì khách hàng cần tìm. Thông thường, khách hàng tìm kiếm loại từ khóa này có nhu cầu mua hàng rất cao.
VD: Khóa học seo online, laptop cũ tphcm, son 3ce,…

Quy trình 5 bước nghiên cứu từ khóa chuyên nghiệp

 Bước 1: Xác định chính xác mục tiêu SEO

Việc xác định mục tiêu cụ thể là rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự thành công của chiến dịch marketing. Ta cần xác định chính xác mục tiêu của mình là gì để đo lường kết quả , phân bố nguồn lực cho chiến dịch SEO của mình một cách hợp lý. Hãy xác định mục tiêu theo mô hình SMART!

Bước 2: Tổng hợp từ khóa

Đầu tiên, chúng ta phải thu thập các thông tin về khách hàng dựa trên hành vi, suy nghĩ, kinh nghiệm cũng như môi trường làm việc của họ. Sau đó, dựa trên kết quả thu được, dự đoán các từ khóa mà khách hàng sẽ dùng khi tìm kiếm. Và dùng những từ khóa đã dự đoán được lên Google để có thể có thểm các gợi ý từ khóa mới.

Bước 3: Tìm đối thủ tương ứng

Xác định đối thủ
Sử dụng bộ từ khóa có được ở bước 2 và gõ lên Google, chúng ta sẽ có được danh sách các đổi thủ đang có thứ hạng cao.
Xem nội dung đối thủ, để ý các thẻ tiêu để, Meta Keyword của họ, kiểm tra các Anchortext.
Bạn có thể dùng thêm Tool Alexa hay Ahrefs để hỗ trợ thêm.

Đưa từ khóa lên Google Keyword Planner để xác định
Số lượt tìm kiếm
Số người quan tâm
Xu hướng phát triển
Mức độ cạnh tranh
Từ đây chúng ta tổng hợp được bộ từ khóa và phân nhóm chúng cho phú hợp.

Bước 4: Phân tích mức độ cạnh tranh và tính hiệu quả của từ khóa

Dùng công thức

KEI (Keyword Efficiency Index) – Chỉ số hiệu quả của từ khóa
SV (Search Volume) – Lượng người tìm kiếm hằng tháng
C (Competition) – Số lượng website cạnh tranh có chứa từ khóa

Sử dụng công công cụ đánh giá đối thủ
Công cụ Market Sumurai giúp liệt kê 10 vị trí đầu tiên của đối thủ kèm các thông số kỹ thuật trong SEO như DA, PA,… Chúng ta có thể biết được để SEO một từ khóa cần bao nhiêu thời gian, cần qua các giai đoạn nào để đánh bại đối thủ.

4 điều quan trọng để xác định tính hiệu quả của từ khóa
Lượt tìm kiếm cao
Có khả năng thương mại
Ổn định và có xu hướng tăng trưởng
Có mức cạnh tranh thấp

Bước 5: Quyết định từ khóa cho chiến dịch SEO

Cuối cùng, chúng ta sẽ đưa ra lựa chọn sẽ dùng từ khóa nào để SEO dựa vào các bước phân tích ở trên.
Trên đây là các kiến thức tổng quan về từ khóa cũng như các bước nghiên cứu từ khóa. Các bạn có thể tìm hiểu sâu hơn ở các bài viết khác. Chúc các bạn thành công!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét