Từ khóa là một yếu tố rất quan trọng
trong cuộc chiến online, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của cả một chiến
dịch marketing. Vậy nghiên cứu từ khóa là gì và làm sao để nghiên cứu từ khóa đạt
hiệu quả cao nhất? Hãy cùng nhau tìm hiểu những kiến thức cơ bản nhất trong
nghiên cứu từ khóa nhé!
Từ khóa là gì?
Khi mọi người tìm kiếm thông tin về một vấn đề
nào đó, họ gõ các cụm từ về vấn đề đó trên công cụ tìm kiếm để nhận được kết quả
tìm kiếm liên quan đến cụm từ đó. Cụm từ mà mọi người gõ trên công cụ
tìm kiếm gọi là từ khóa.
Tại sao phải nghiên cứu từ khóa?
Xác
định nhu cầu của người tiêu dùng
Tìm
kiếm các từ khóa hiệu quả để thực hiện SEO
Giúp
sở hữu các từ khóa tốt mà đối thủ chưa tập trung khai thác
Xây
dựng cấu trúc và nội dung website phù hợp
Xác
định từ khóa sai thì toàn bộ chiến dịch SEO không có ý nghĩa.
3 loại từ khóa trong một chiến dịch SEO
Từ khóa thương hiệu
Đây
là loại từ khóa chứa tên thương hiệu, đem thông tin doanh nghiệp đến với khách
hàng.
VD:
Sữa tươi Vinamilk, nước ngọt Pepsi, xôi Bùi Thị Xuân,…
Từ khóa thông tin
Từ
khóa thông tin là loại từ khóa đem lại các thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch
vụ đến khách hàng. Đây là loại từ khóa được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất
nhưng quyết định mua hàng rất thấp.
VD:
Seo website là gì, tại sao phải học tiếng anh, nghiên cứu thị trường là gì,…
Từ khóa thương mại
Là
loại từ khóa miêu tả chính xác những gì khách hàng cần tìm. Thông thường, khách
hàng tìm kiếm loại từ khóa này có nhu cầu mua hàng rất cao.
VD:
Khóa học seo online, laptop cũ tphcm, son 3ce,…
Quy trình 5 bước nghiên cứu từ khóa chuyên nghiệp
Bước
1: Xác định chính xác mục tiêu SEO
Việc xác định mục tiêu cụ thể là rất
quan trọng, ảnh hưởng đến sự thành công của chiến dịch marketing. Ta cần xác định
chính xác mục tiêu của mình là gì để đo lường kết quả , phân bố nguồn lực cho
chiến dịch SEO của mình một cách hợp lý. Hãy xác định mục tiêu theo mô hình
SMART!
Bước 2: Tổng hợp từ khóa
Đầu tiên, chúng ta phải thu thập
các thông tin về khách hàng dựa trên hành vi, suy nghĩ, kinh nghiệm cũng như
môi trường làm việc của họ. Sau đó, dựa trên kết quả thu được, dự đoán các từ
khóa mà khách hàng sẽ dùng khi tìm kiếm. Và dùng những từ khóa đã dự đoán được
lên Google để có thể có thểm các gợi ý từ khóa mới.
Bước 3: Tìm đối thủ tương ứng
Xác
định đối thủ
Sử dụng bộ từ khóa có được ở bước 2
và gõ lên Google, chúng ta sẽ có được danh sách các đổi thủ đang có thứ hạng
cao.
Xem nội dung đối thủ, để ý các thẻ
tiêu để, Meta Keyword của họ, kiểm tra các Anchortext.
Bạn có thể dùng thêm Tool Alexa hay
Ahrefs để hỗ trợ thêm.
Đưa
từ khóa lên Google Keyword Planner để xác định
Số lượt tìm kiếm
Số người quan tâm
Xu hướng phát triển
Mức độ cạnh tranh
Từ đây chúng ta tổng hợp được bộ từ
khóa và phân nhóm chúng cho phú hợp.
Bước 4: Phân tích mức độ cạnh tranh và tính hiệu quả của từ khóa
Dùng công thức
KEI (Keyword Efficiency Index) – Chỉ số
hiệu quả của từ khóa
SV (Search Volume) – Lượng người tìm
kiếm hằng tháng
C (Competition) – Số lượng website cạnh
tranh có chứa từ khóa
Sử
dụng công công cụ đánh giá đối thủ
Công cụ Market Sumurai giúp liệt kê
10 vị trí đầu tiên của đối thủ kèm các thông số kỹ thuật trong SEO như DA, PA,…
Chúng ta có thể biết được để SEO một từ khóa cần bao nhiêu thời gian, cần qua
các giai đoạn nào để đánh bại đối thủ.
4
điều quan trọng để xác định tính hiệu quả của từ khóa
Lượt tìm kiếm cao
Có khả năng thương mại
Ổn định và có xu hướng tăng trưởng
Có mức cạnh tranh thấp
Bước 5: Quyết định từ khóa cho chiến dịch SEO
Cuối
cùng, chúng ta sẽ đưa ra lựa chọn sẽ dùng từ khóa nào để SEO dựa vào các bước
phân tích ở trên.
Trên
đây là các kiến thức tổng quan về từ khóa cũng như các bước nghiên cứu từ khóa.
Các bạn có thể tìm hiểu sâu hơn ở các bài viết khác. Chúc các bạn thành công!
0 Nhận xét