Học Bán Hàng Online Miễn Phí

header ads

Cách đặt từ khóa SEO cho người bắt đầu

cách đặt từ khóa cho người bắt đầu
Từ khóa trong SEO

Nếu bạn là một blogger mới bắt đầu và muốn tìm hiểu về từ khóa (keyword) thì bài viết này là dành cho bạn. Tôi có thể chắc chắn với bạn một điều là đa phần các blogger đều bỏ qua bước nghiên cứu từ khóa này mà vội vàng đặt tay vào sáng tạo cho nội dung. Điều đấy là một sai lầm nghiêm trọng. Vì sao ư? Vậy thì hãy đọc thật kỹ nội dung của bài viết này và bạn tự khắc sẽ có câu trả lời.

Từ khóa là gì?

Trước tiên bạn phải trả lời được “Từ khóa” là gì? Trong tiếng Anh có nghĩa là Keyword. Từ khóa chính là ý tưởng và chủ đề mà nội dung bài viết của bạn sẽ xoay quanh.  Trong SEO, từ khóa thường được thể hiện dưới dạng một từ hoặc cụm từ. Bạn sẽ tóm lược tất cả những gì có trong trang của bạn, bao gồm hình ảnh, video, nội dung...vào một cụm từ thì đó chính là từ khóa bài viết của bạn. Và đấy cũng là cách mà người dùng sẽ gõ vào các công cụ tìm kiếm.

Tại sao phải đặt từ khóa?

Đặt từ khóa trong SEO vốn dĩ rất quan trọng, đó là cách mà bài viết của bạn tiếp cận với người dùng nhanh nhất mà không phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào để tăng lượt truy cập. Từ khóa cũng chính là phần tóm tắt gọn nhất vấn đề mà người dùng đang gặp phải hoặc muốn tìm kiếm. Người dùng sẽ gõ ra một cụm từ bất kỳ và nếu bài viết của bạn có chứa từ khóa thích hợp thì mặc định Google sẽ đẩy bài viết của bạn lên đầu. Và bạn biết rồi đấy, những bài viết được xuất hiện ở trang đầu tiên bao giờ cũng có lượt truy cập cao hơn nhiều so với những bài nằm ở trang sau. Theo cách tự nhiên nhất người dùng sẽ click vào trang của bạn tức là bạn đã thành công bước đầu. 

Hãy thử nghĩ xem, hằng ngày có bao nhiêu bài viết được đưa lên công cụ tìm kiếm, đối thủ luôn luôn kề cận bên bạn, cũng với nội dung đấy mà kết quả có đến ngàn nghìn hàng triệu, thế thì nếu bạn không có từ khóa quan trọng và cụ thể hơn là bài viết của bạn không đặc biệt, không vượt trội hơn thì làm sao bạn có thể thu hút được lượt truy cập đến với trang của mình?

cách đặt từ khóa trong SEO
Kết quả tìm kiếm "tu khoa la gi"

Sử dụng công cụ đánh giá từ khóa

Công cụ đánh giá từ khóa là thứ vô cùng quan trọng đối với SEOer, bởi vì bạn sẽ không thể nào tưởng tượng ra được những con số thống kê từ khóa. Ví dụ như: “Từ khóa này có bao nhiêu lượt tìm kiếm trong một tháng?”. Dù có là người viết bài xuất sắc đi chăng nữa thì cũng không thể trả lời chính xác được.

Nhưng công cụ đánh giá thì rất nhiều loại, có những loại bạn có thể sử dụng free nhưng chất lượng rất kém, đôi khi download về cũng chẳng muốn sử dụng. Trong khi những loại chất lượng thì lại rất đắt. Ở đây, tôi sẽ giới thiệu với bạn những công cụ có chất lượng và ưu điểm tốt để hỗ trợ bạn trong quá trình nghiên cứu từ khóa của mình. 

1. Ahrefs 

Đây là công cụ sử dụng rất chất lượng nhưng bù lại nó hơi đắt, khoảng 99 USD/tháng. Nó sẽ giúp bạn biết được độ khó của từ khóa, khối lượng tìm kiếm, tỷ lệ click trả tiền/tự nhiên, tỷ lệ click/không click…

Ahrefs - công cụ tìm kiếm mạnh mẽ nhất


2. Keyword.io 

Công cụ này có loại trả phí và miễn phí, dĩ nhiên dùng miễn phí thì ít tính năng hơn. Nó có thể gợi ý từ khóa rất phong phú và bạn có thể dùng cho Youtube. Lưu ý khi dùng bản free thì sẽ không có bất kỳ một thông số nào cả, không ước tính khối lượng tìm kiếm hằng tháng, không ước tính khối lượng truy cập những trang đầu…

cách đặt từ khóa cho người bắt đầu
Keyword.io - công cụ gợi ý từ khóa phong phú


3. Google Keyword Planner 

Sản phẩm này của Google, dĩ nhiên rất đáng tin cậy, nhưng khá phức tạp khi đăng ký tài khoản. Nhưng nó sẽ cung cấp khối lượng tìm kiếm từ khóa, cung cấp giá thầu từ khóa, và mức độ canh tranh của từ khóa…

cách đặt từ khóa cho người bắt đầu
Google Keyword Planner - công cụ tìm kiếm đáng tin cậy


Từ khóa đuôi dài

Từ khóa đuôi dài - Long tail keywords: Là một cụm từ dài ít nhất 3 từ (một số khái niệm có thể 2 hoặc nhiều hơn), nó là phần kèm theo phía sau từ khóa chính, là loại từ khóa có khối lượng tìm kiếm riêng lẻ, thường được thể hiện địa điểm hoặc cảm xúc…

cách đặt từ khóa cho người bắt đầu
Từ khóa đuôi dài search "banh trung thu"

Từ khóa đuôi dài thường nhắm đến đối tượng đại chúng hơn dân trong ngành. Nói theo cách dễ hiểu thì nó giúp từ khóa của bạn cụ thể hơn, ít cạnh hơn thay vì chỉ dùng một loại từ khóa chính, chung chung. Trong giai đoạn đặt từ khóa, việc sử dụng từ khóa đuôi dài sẽ góp phần làm cho bài viết của bạn cụ thể hơn và tăng độ tiếp cận đến người dùng. 

Suy cho cùng thì bạn viết bài để tăng lượt truy cập đến trang web của bạn, mà lượt truy cập thì đến từ người dùng, suy ra bạn viết bài để người dùng đọc chứ không phải Google. Chính vì thế, ngoài việc bài viết thân thiện với người đọc thì hãy đặt từ khóa gần gũi và dễ tìm nhất.

Tối ưu từ khóa ở phần giới thiệu


cách đặt từ khóa cho người bắt đầu
Đặt từ khóa phần giới thiệu

Để người dùng ấn tượng với bài viết của bạn, thì trước tiên hãy chuẩn bị một phần giới thiệu chỉnh chu nhất. Vốn dĩ nó vô cùng quan trọng, nhưng tôi lại thấy rất nhiều bạn chuẩn bị xơ xài cho bước này. Phần giới thiệu sẽ chiếm đến 60% mức độ quan tâm của người dùng, chắc hẳn bạn không muốn nhìn thấy việc người dùng chỉ đọc qua phần giới thiệu và sau đó rời khỏi trang của bạn.

Mục đích viết chỉnh chu là để tạo nên sự hấp dẫn đối với Google qua việc đưa từ khóa vào phần đầu giới thiệu; để kích thích sự quan tâm của người dùng khi bạn đánh trúng vào vấn đề mà họ muốn tìm kiếm.

Kết luận

Tôi đã cung cấp cho bạn cách đặt từ khóa trong SEO cơ bản nhất. Hãy xem lại những bài viết trước đó của mình và bổ sung thêm những kiến thức bạn vừa đọc để tối ưu hóa từ khóa và tăng lượt truy cập hằng tháng cho trang web của bạn. Nhưng suy cho cùng thì đấy cũng chỉ là những thủ thuật để kéo traffic đến với trang web, quan trọng nhất vẫn là nội dung và chất lượng bài viết của bạn. Bạn hãy chắc chắn rằng sau khi xem bài viết người dùng vẫn quyết định quay lại trang web của bạn. Đấy mới là mục tiêu bạn cần đạt được.

Chúc bạn thành công!

Học viện MOA – Học được – Làm được

Đăng nhận xét

0 Nhận xét