Học Bán Hàng Online Miễn Phí

header ads

Internal Link - Cách xây dựng liên kết nội bộ

Internal Link hay còn gọi là liên kết nội bộ, đây là một bộ phận quan trọng trong SEO. Xung quanh Internal Link có khá nhiều quan niệm, thuật ngữ chưa rõ ràng thì hiện tại ở bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về xây dựng liên kết nội bộ.
Internal link liên kết nội bộ
Internal Link - Liên kết nội bộ

Internal Link - Liên kết nội bộ là gì?

Internal Link - Liên kết nội bộ: Là liên kết qua lại giữa các trang, dễ hiểu hơn thì nó là liên kết đi từ 1 trang này đến 1 trang khác cũng trang web. Internal Link thường được dùng để điều hướng các trang web.

Lí do xây dựng Internal Link - Liên kết nội bộ

Internal Link được ví như một khung xương, nó gắn kết các bộ phận lại với nhau. Khi hệ thống này được hoàn thiện thì các bộ phận con sẽ hoạt động dễ dàng.

Internal Link sẽ tạo nên sức mạnh giữa các trang web với nhau, tạo nên uy tín cho trang web của bạn.

Internal Link cho phép bạn điều hướng người dùng từ trang này đến trang khác, giúp người dùng truy cập đến những trang mà có lượng truy cập cao nhất. 

Xây dựng Internal Link

1. Lên chiến lược xây dựng Internal Link

Bạn phải focus được trang web nào là quan trọng để bạn đẩy lên top và tăng lượng truy cập. Hãy  chọn ra những từ khóa quan trọng và liên kết tự nhiên với nhau qua mỗi trang. Tìm ra những trang có lượng traffic và backlink trỏ về cao nhất. Từ đó lên chiến lược xây dựng Internal Link cho trang web chính của bạn.

2. Lựa chọn cấu trúc mô hình

Mô hình Wheel Link – Liên kết bánh xe: Mỗi trang sẽ liên kết với một trang vệ tinh khác và trang mục tiêu. Mỗi trang vệ tinh có ít nhất một black link.

internal link liên kết nội bộ
Mô hình Wheel Link- Liên kết bánh xe

Mô hình Pyramid Link – Liên kết kim tự tháp: Cấu trúc của kim tự tháp sẽ nhận liên kết từ các trang vệ tinh, sau đó điều hướng đến trang mục tiêu. 

internal link liên kết nội bộ
Mô hình Pyramid Link - Liên kết Kim tự tháp

Mô hình Star Link – Liên kết dạng sao: Là mô hình xây dựng backlink theo dạng hình sao. Các liên kết vệ tinh sẽ trỏ về một trang mục tiêu duy nhất.
internal link liên kết nội bộ
Mô hình Star Link - Liên kết dạng sao

Mô hình Web Link – Liên kết mạng lưới: Điểm mạnh là mạng liên kết hoàn toàn mở. Sẽ nhận được liên kết từ trang mục tiêu và những trang vệ tinh. Các nút giao sẽ tăng số lượng và sức mạnh. 
internal link liên kết nội bộ
Mô hình Web Link - Liên kết mạng lưới

3. Dùng từ khóa Anchor Text phù hợp

Anchor Text – Văn bản gắn mỏ neo: Là một phần rất quan trọng trong SEO, nó ảnh hưởng lớn thứ tự xếp hạng liên kết của bạn đối với Google. Anchor Text là một loại văn bản đã được gắn link hay địa chỉ truy cập mà bạn có thể nhấp vào khi đang tồn tại trên một trang liên kết nào đó. Thường bạn sẽ bắt gặp Anchor text dưới dạng các chữ màu đỏ hay xanh. 

Hãy dùng những từ khóa có liên quan với nhau trong xây dựng liên kết nội bộ để giúp các bài viết có hiệu quả và xếp hạng tốt trong SEO. Tip nhỏ là bạn có thể sử dụng SEO Smart Internal Link, nó giúp tự động tối ưu hóa các trang nội bộ khác trong website của bạn. Công cụ này cho phép bạn tùy chỉnh các các liên kết từ khóa, cụm từ hay URL. Nhưng lưu ý là nó thường trông không tự nhiên lắm. 

4. Cross Link những trang quan trọng

Cross Link – Liên kết ngang: Là mô hình liên kết các website vệ tinh sang website chính. Cross Link là cách xây dựng backlink hiệu quả nhất, cách này bạn sẽ phải xây dựng cho mình nhiều website vệ tinh cũng chủ đề, cùng lĩnh vực với web chính. Khi bạn có quá nhiều trang mà khó tạo nên một cấu trúc nền tảng thì nên sử dụng cross link. Bạn hãy thêm những link quan trọng vào một khu vực riêng trên web của bạn để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm những thông tin cũng như sẽ ở lại lâu hơn trên website của bạn.

5. Bỏ đi những liên kết hỏng, link xấu, trùng lập

Bạn có cảm thấy khó chịu khi nhấp vào một đường link có sẵn mà báo “Trang web hỏng” hoặc “Trang web không tồn tại”? Đó là một điều rất bất tiện đối với người dùng. Những liên kết xấu sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn trên Google tìm kiếm. Google có thể áp dụng một số án phạt cho website của bạn khi phát tồn tại các link xấu. Nói chung thì nếu liên kết của bạn không đảm bảo chất lượng thì Google sẽ không quan tâm đến. 

Lưu ý khi xây dựng Internal Link, bạn hãy kiểm tra lại các trang liên quan, bỏ ngay những liên kết hỏng, để giảm bớt thời gian chỉ mục và đồng thời tạo uy tín cho website của bạn.

6. Liên kết Internal Link quan trọng đặt ở trang đầu

Nghiên cứu được giải mã từ Google cho thấy, những liên kết đặt ở header luôn nhận được lượt truy cập cao hơn hẳn so với liên kết ở footer. Vì thế bạn hãy chọn những liên kết và từ khóa quan trọng đặt ở đầu đoạn văn bản hơn là phía dưới cùng.

Sử dụng trang có lượt truy cập và tương tác cao.

Trong xây dựng liên kết nội bộ, thủ thuật để tăng lượng truy cập cao là bạn nên sử dụng những liên có sẵn lượt tương tác cao. Bạn có thể sử dụng Related Posts Plugin nhằm cải thiện tương tác các trang với nhau. 

Một số tip xây dựng Internal Link


internal link liên kết nội bộ
Một số tip xây dựng Internal Link hiệu quả

Bạn cần xác định được đâu là trang web bạn muốn người dùng truy cập để tăng lượng tương tác để từ đó đẩy mạng sức mạnh của nó.
Hãy đưa ra list những trang có thứ hạng, độ tin cậy, lượt truy cập cao và backlink trỏ về cao vào website của bạn.
Hãy lựa chọn keyword, sau đó hướng bài viết một cách tự nhiên nhất, tăng sự liên quan các bài lại với nhau và hướng người dùng truy cập vào trang web của bạn. 

Kết luận

Internal Link – Liên kết nội bộ rất quan trọng đối với SEO. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều người bỏ qua hoặc nhầm lẫn nó với các loại liên kết ngoài khác. Trong bài viết này chúng tôi đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về Internal Link, bạn đã có được cái nhìn rõ hơn về Internal Link. 

Internal Link là cách để người dùng có thể ở lại web của bạn lâu hơn, theo một cách tự nhiên người dùng sẽ truy cập sang các trang liên kết khác nhau nhưng vẫn thấy hài lòng. 

Nếu bạn đang sở hữu trang web riêng cho mình, hy vọng qua bài viết này bạn sẽ quay lại và điều chỉnh những thiếu sót, làm hoàn thiện hơn website của mình.

Chúc bạn thành công!

Học viện MOA - Học được - Làm được

Đăng nhận xét

0 Nhận xét