Học Bán Hàng Online Miễn Phí

header ads

Kinh doanh Online trên Facebook, cần lưu ý...

Bạn đang muốn kinh doanh Online trên Facebook, thế nhưng lại không biết nên làm gì và phải bắt đầu thực hiện từ đâu? Có hàng triệu tại khoản Facebook lập ra để bán hàng và con số thất bại cũng không hề nhỏ. Lí do một phần ở sản phẩm nhưng phần nhiều là do bạn làm chưa đúng cách vì chưa có kinh nghiệm. Ở bài viết này mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho những bạn mới bắt đầu hoặc muốn hiểu hơn về kinh doanh Online Facebook

online facebook
Kinh doanh Online trên Facebook


Tại sao nên chọn Facebook?

#1 Số người dùng Facebook rất đông và ngày càng tăng

Thống kê mới nhất năm 2018, Việt Nam đứng thứ 7 các quốc gia có số người dùng Facebook cao nhất thế giới. Con số đủ để nói lên tất cả. Đây là một vùng đất màu mỡ mà những ai đang có ý định kinh doanh Online không nên bỏ qua. 

#2 Dễ sử dụng, miễn phí, gây nghiện

Facebook là một mạng xã hội cộng đồng, cho phép bạn tạo các tài khoản Facebook Profile, Fanpage, Facebook Ads một cách dễ dàng mà không phải trả phí. Thay vì các website, để duy trì và nâng cấp thì bạn phải đóng một khoản phí nhất định, còn riêng Facebook đã được chuẩn hóa những tài khoản với nhau nên việc sử dụng hoàn toàn miễn phí.

Tính gây nghiện, chính vì những tính năng của Facebook ngày càng được tối ưu hóa và dễ sử dụng nên tính gây nghiện khi dùng mạng xã hội này rất cao. Nhưng ở đây, chúng ta là những người làm kinh doanh, hãy khéo léo tận dụng điều này Facebook để biến nó trở thành nguồn doanh thu cho mình. 

kinh doanh online trên facebook
Facebook dễ sử dụng và gây nghiện


#4 Dễ dàng tiếp cận thông tin khách hàng

Khi bạn tạo một tài khoản Facebook, tất cả những thông tin bạn khai báo đều nhắm đến mục đích cuối cùng là tối ưu hóa quảng cáo trên newsfeed của bạn. Càng ngày Facebook càng tinh tế khai thác sâu hơn những gì liên quan đến bạn. Đây là mạng xã hội đầu tiên có khả năng tiếp cận khách hàng sâu và chính xác nhất. 

#5 Tính lan truyền nhanh

Facebook tạo ra một mạng lưới thông tin thông qua việc tương tác lẫn nhau, giúp bạn không lỡ bất kỳ một tức nào mới cả. Facebook xây dựng tính năng này cho quảng cáo, bán hàng, khi người thân, bạn bè hoặc những người bạn thường tương tác, những thao tác như Like, Comment, Share…của họ đều tự động báo về newsfeed của bạn

Các bước bán hàng trên Facebook hiệu quả

Bước 1: Thiết lập kênh bán hàng

  • Bán hàng qua trang cá nhân
Tùy vào quy mô và sản phẩm của bạn, nếu quy mô nhỏ bạn có thể sử dụng trang cá nhân để kinh doanh. Ưu điểm khi bán hàng bằng hình thức này là bạn dễ dàng kiểm soát, hãy kết bạn với những người có tiềm năng là khách hàng mục tiêu để có thể bán hàng. Thêm nữa là khách hàng sẽ tin tưởng và mua hàng cao hơn là bán qua Group hay Fanpage.
  • Xây dựng Fanpage để bán hàng
kinh doanh online facebook
Xây dựng Fanpage để bán hàng

Còn nếu bạn muốn phát triển hơn nữa, đối tượng khách hàng rộng hơn, dễ lan truyền và quảng cáo thì bạn nên lập Fanpage riêng, nó sẽ giúp bạn quản lí và bán hàng hiệu quả hơn. Dĩ nhiên việc quản lí một Fanpage không phải là một điều dễ dàng đối với những ai mới bắt đầu bán hàng Online trên Facebook. Một số kinh nghiệm và điều cần lưu ý nằm ở phần dưới của bài viết này.
  • Bán qua Group Facebook
Group là nơi dễ dàng bán được nhiều sản phẩm nhất, lí do nó tạo ra để tập trung những người có nhu cầu giống nhau, khách hàng tiềm năng của bạn cũng từ đây rất nhiều. Mọi người dễ dàng trao đổi thông tin và mua bán.

Bước 2: Tiếp cận khách hàng

  • Chọn đúng khách hàng mục tiêu
Bạn bán online nên việc chuyển hàng hóa mà khách hàng đã mua theo đúng địa chỉ là điều khách rất chú trọng. Bạn càng tìm được nhiều người gần nơi bạn ở thì cơ hội họ mua hàng của bạn càng cao. Việc khoanh vùng trên Facebook là điều hoàn toàn dễ dàng và khi có được danh sách khách hàng ở gần, bạn sẽ dễ dàng kết nối được với những khách ở xa hơn.
  • Cập nhật tin tức và bắt Trend
kinh doanh online facebook
Coca Cola bắt trend đội tuyển Việt Nam

Bằng những trích dẫn như bạn vẫn làm, hãy làm nó trở nên trực quan hơn. Những câu trích dẫn, những lời nói hay bạn sử dụng trên Facebook đều là chữ mà thôi, vấn đề là các lời trích dẫn đó sẽ có tác dụng cao hơn nếu những điều ấy được trờ nên trực quan.
  • Sử dụng Tag
Trên Facebook bạn có thêm vô vàn những mối quan hệ và điều quan trọng là bạn phải sử dụng lượng quan hệ đó sao cho thích đáng và hiệu quả cho việc kinh doanh Online của mình. Hãy luôn nhớ rằng không được spam và gây khó dễ cho bạn bè khi Tag vô tội vạ Facebook của họ, chỉ Tag những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt nhất, tận dụng Tag ở những trang công cộng thay vì trang cá nhân.
  • Chạy Facebook Ads
Hầu như ai cũng sử dụng Facebook và Facebook luôn hỏi tất cả mọi thứ: Từ những thông tin cơ bản như tên thật, năm sinh, giới tính, nơi sinh, nơi ở,…Cho đến những thông tin “sâu hơn” như: Học trường nào, đang làm nghề gì, sở thích là gì, tình trạng hôn nhân,…

Và qua quá trình sử dụng Facebook của chúng ta, Facebook lại biết được hành vi, thói quen của chúng ta như : Hành vi tương tác, mua hàng, các loại nội dung quan tâm, thói quen,…

Như vậy, với vai trò của nhà quảng cáo, chúng ta sẽ “có lợi”.

Bước 3: Xây dựng và phát triển Facebook

  • Đầu tư cho giao diện Facebook
Giao diện trên Facebook rất quan trọng, giao diện bắt mắt và phù hợp sẽ tạo cảm giác tin tưởng đối với khách hàng. Chính vì thế khi tạo gian hàng trên Facebook bạn nên trau chuốt tỉ mỉ tạo ra hình ảnh giao diện hấp dẫn bắt mắt thu hút người dùng để họ ở lại lâu hơn trang của bạn. 

kinh doanh online facebook
Đầu tư cho giao diện Facebook

  • Đầu tư hình ảnh sản phẩm
Không còn những nội dung tẻ nhạt mà sẽ được trực quan hóa thông qua những bức ảnh nghệ thuật. Đó chính là xu hướng nghệ thuật hóa content trên Facebook mà rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã và đang áp dụng thành công.
  • Xây dựng thương hiệu
Những hình ảnh thương hiệu vẫn luôn mang lại hiệu quả cao. Để các sản phẩm, dịch vụ của bạn được khách hàng chú ý nhiều hơn, hãy tạo cho chúng những hình ảnh mang tính thương hiệu riêng. Hầu hết người hâm mộ trên Facebook của bạn là ở đây bởi vì họ là khách hàng hiện hữu, họ chỉ cần tìm kiếm lý do để thích bài đăng của bạn. Bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều với việc làm sao để bán được hàng, hãy mang đến cho khách một hình ảnh thương hiệu đặc biệt cho sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • Lên nội dung cho những ngày đặc biệt
Bạn phải biết đón các ngày lễ, ngày đặc biệt một cách sáng tạo. Làm thế nào để chào mừng những ngày đặc biệt mà có thể truyền cảm hứng và thu hút mọi người tham gia tương tác? Hãy suy nghĩ và tạo ra hình ảnh sản phẩm dịch vụ của bạn gắn liền với một điều mới mẻ liên quan đến ngày lễ đó, bạn sẽ thấy được hiệu quả tức thì.

kinh doanh online facebook
Đừng quên chào đón ngày đặc biệt

  • Cập nhật Timeline thường xuyên
Thông thường các bài post trên timeline Facebook sẽ bị chìm dần theo thời gian khi có các bài mới hơn được cập nhật. Vậy bạn có biết những bài đăng bình thường nào lại có thể hoạt động trong vòng 4-5 tháng? Ví dụ bạn có thể làm bài post kiểu điền vào chỗ trống, bài post sẽ có khoảng trống để mọi người đưa ra ý kiến.

Cách đăng bài trên Facebook

#1 Thời gian đăng bài

kinh doanh online facebook
Nghiên cứu thời gian đăng bài hiệu quả

Buổi sáng từ 6h30 – 8h30: Theo nhiều khảo sát cho thấy  có đến 80% tài khoản facebook có độ tuổi từ 18-44 lướt smartphone của họ ngay sau khi thức dậy. Bạn hãy thử đăng bài trong khoảng thời gian này, vì nó có thể sẽ khiến bạn bất ngờ với hiệu quả tiếp cận và tương tác của bài viết.

Buổi trưa từ 12h – 13h: Đa phần người dùng Facebook đều có thói quen truy cập vào thời gian rảnh rỗi trước hoặc sau bữa trưa. Thời gian tốt nhất để bạn đăng bài và có được một sự tương tác tích cực từ khách hàng đó là khoảng từ 12h trưa đến 1h chiều.

Buổi tối từ 20h – 21h: Sau một ngày làm việc mệt nhoài, khách hàng của bạn quay trở về với gia đình và bạn bè. Khoảng thời gian này được xem là khung giờ vàng vì hầu hết mọi người đều dành thời gian để lướt facebook và giải trí sau một ngày làm việc và học tập căng thẳng.

#2 Nội dung và cấu trúc bài đăng

Nội dung thông tin bài đăng của bạn phải bao gồm đầy đủ tên sản phẩm, mô tả, giá cả, thông tin liên hệ… và quan trọng nhất đó là là hình ảnh minh họa thực tế. Thông tin phải chi tiết , rõ ràng, đáng tin cậy vì thực tế khách hàng không thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm của bạn để kiểm tra nên bạn hãy tạo cho họ lòng tin cho họ.

#3 Lượt tương tác

kinh doanh online facebook
Lượt tương tác trên Facebook

Một khi bài đăng của bạn thu hút được sự chú ý của khách hàng, họ sẽ like, bình luận, thậm chí là share bài của bạn. Điều bạn cần làm là phải trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng hay tương tác lại những phản hồi của họ. Lưu ý là hãy trả lời công khai nhất có thể thay vì phản hồi riêng trong hòm tin nhắn để tạo uy tín và sự tin cậy.

#4 Những con số “vàng”
  1. Hình ảnh thu hút giúp tăng tính tương tác thêm 39%
  2. Bài post dưới 250 ký tự được like và comment nhiều hơn 60%
  3. Sử dụng biểu tượng cảm xúc giúp tăng comments lên đến 33%
  4. Đăng bài vào khung vàng nhận tương tác nhiều hơn
  5. Đặt câu hỏi tương tác sẽ giúp nhận được comment nhiều hơn gấp đôi lần bình thường
  6. Những cuộc thi thu hút đến 35% người bấm like Fanpage
  7. 42/100 khách hàng của bạn sẽ bấm like chỉ để được nhận phiếu giảm giá
  8. 80% khách hàng sẽ mua sản phẩm nếu đọc được các review tích cực

Kết luận

Bán hàng trên Facebook thật sự không quá khó, nhưng nó cũng sẽ không đơn giản nếu bạn không có kiến thức và kinh nghiệm. Bài viết trên tôi chia sẻ cho những bạn mới kinh doanh trên Facebook chưa có kinh nghiệm. Hy vọng bạn có thêm kiến thức và bắt đầu kinh doanh trên Facebook hiệu quả hơn. 

Chúc bạn thành công!

Học viện MOA – Học được – Làm được

Đăng nhận xét

0 Nhận xét