Học Bán Hàng Online Miễn Phí

header ads

SEO Onpage | Hướng dẫn tối ưu hóa trang web

Nghề SEO hiện nay cạnh tranh rất khắc nghiệt. Có rất nhiều kỹ thuật để tăng thứ hạng trang web, trước khi đi sâu vào vấn đề, bạn phải hiểu rõ những thuật ngữ cơ bản. Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về Digital hay cụ thể hơn là kỹ thuật SEO Onpage thì bài viết này là dành cho bạn! 

seo onpage
Seo Onpage hiệu quả và tối ưu

Tiếp tục nào…

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage (còn gọi là "SEO On-Site") là hành động tối ưu hóa các phần khác nhau của trang web có ảnh hưởng đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm của bạn. Đó là thứ mà bạn có quyền kiểm soát và có thể thay đổi trên trang web của riêng bạn.

Đa phần mọi người thường nhầm lẫn giữ SEO Onpage và SEO Offpage. Nếu SEO Offpage là cách xây dựng link building kéo traffic trỏ về trang web chính của bạn, thì SEO Onpage lại tập trung nhiều hơn phần nội dung để người dùng ở lại web bạn lâu hơn.

Tại sao phải SEO Onpage?

Là một new SEOer thì SEO Onpage là điều đầu tiên bạn phải hoàn thiện trước khi muốn nghĩ đến việc đi link hiệu quả là như thế nào. Khi bạn tối ưu hóa trang web, bộ máy tìm kiếm của Google sẽ dễ dàng phát hiện ra website của bạn, từ đó thứ hạng trang sẽ được đẩy lên cao và có cơ hội leo Top, theo lẽ tự nhiên bạn sẽ giữ được số lượng truy cập vào web cao hơn.

SEO Onpage hiệu quả
Lí do SEO Onpage

Những yếu tố quan trọng trong SEO Onpage

Nghiên cứu và phân bố từ khóa

Lí do để người dùng nhấp vào link của bạn phần lớn được quyết định vào từ khóa bạn lựa chọn có hay không. Sáng tạo một từ khóa quan trọng vừa giải quyết vấn đề của người dùng vừa bắt mắt và hợp tai không hề dễ. Bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner, công cụ này giúp bạn xác định được số lượt tìm kiếm hàng tháng trên toàn cầu. 

Ngoài ra bạn còn phải biết phân bố từ khóa đúng cách. Điều này thật ra cũng không quá khó, chỉ cần không phải cố gắng nhồi nhét từ khóa là được. 

  • Tiêu đề chứa từ khóa
  • Mô tả chứa từ khóa
  • URL sử dụng từ khóa
  • Mật độ từ khóa trải dài trong nội dung bài viết (khoảng 2-3%).

Tập trung vào nội dung 


Bản chất của SEO chỉ là những công cụ để kéo traffic, điều quan trọng nhất vẫn là nội dung bài viết, bạn sẽ giải quyết vấn đề gì của người dùng. Hằng ngày có hàng nghìn hàng triệu bài viết mới, mức độ khó khăn của bài viết sau sẽ cao hơn bài viết trước. Để tối ưu hóa trang web bạn phải tạo ra một nội dung phong phú, sáng tạo và khác biệt, thể hiện chất riêng của người viết. 

Trong SEO, Content is King, khi bạn sở hữu một bài viết đủ hấp dẫn, đủ hay, bạn sẽ tự tin triển khai và xây dựng link building cho website của mình. 

seo onpage
Quan trọng là content tốt

Xu hướng video và chatbot

Chatbot, thời gian gần đây, xu hướng chatbot trở nên rầm rộ, người dùng chuyển sang sử dụng dạng tin nhắn đóng của các ứng dụng rất nhiều. Chatbot đang trỗi dậy mạnh mẽ trong lĩnh vực Digital marketing. Khi chatbot được thiết lập sẵn sẽ nâng cao khả năng tương tác của bạn với khách hàng. 

Bạn có thể sử dụng Facebook chatbot và nhúng khung chat vào website; hoặc bạn sử dụng chatbot chuyên dụng riêng cho web.

Video, nghiên cứu cho thấy người dùng có xu hướng ở lại trang web của bạn lâu hơn nếu bạn có tích hợp video. Nhưng hãy nhớ đầu tư vào nội dung và hình ảnh, chất lượng video vì ngoài việc tạo nên sự bắt mắt thì phải đảm bảo tính thuyết phục cao.

Đầu từ vào UI

UI (viết tắt "User Interface") là giao diện trên các loại phần mềm máy tính, ứng dụng di động, thiết bị thông minh khác. Một giao diện đẹp đảm bảo tính thẩm mỹ của sản phẩm đồng thời giúp người dùng tương tác và sử dụng các sản phẩm trên một cách đơn giản và hiệu quả.

Một website dễ nhìn, thân thiện, rõ ràng, trình bày hợp lý, bắt mắt, màu sắc nổi bật theo chủ đề sẽ tạo được thiện cảm đối với người dùng. Bạn cũng nên học cách dùng font chữ, cách xuống dòng, phân mục lục… để tối ưu trang web. Một lưu ý nhỏ, chúng ta đang viết blog chia sẻ chứ không phải viết tiểu thuyết nên nội dung không nên lan man và dài dòng. 

Dùng tiêu đề hợp lý

Tiêu đề rất quan trọng, đó là chủ đề bài viết của bạn, bắt buộc trong tiêu đề phải chứa từ khóa chính. 

Kỹ thuật đặt tiêu đề:
  • Độ dài tiêu đề không nên quá dài hoặc quá ngắn (khoảng 50-60 ký tự)
  • Một website không được có 2 bài viết cùng tiêu đề
  • Nội dung tiêu đề cần sử dụng từ ngữ mời gọi
  • Nếu bạn đang làm cho thương hiệu, hãy để brand vào cuối tiêu đề.

seo onpage
Thẻ tiêu đề

Tư duy Mobile First

Trước đây, hệ thống dò quét, lập chỉ mục và xếp hạng của Google thường căn cứ trên nội dung trang web phiên bản desktop. Điều này đã gây ra một số vấn đề đối với người tìm kiếm bằng mobile do sự khác biệt lớn giữa trang web phiên bản mobile và phiên bản desktop. Do đó, Mobile-first indexing ra đời với mục đích sử dụng phiên bản mobile của trang web để lập chỉ mục và xếp hạng nhằm giúp những người ưu tiên hoặc thường xuyên sử dụng mobile tìm kiếm một cách dễ dàng hơn trên Google.

Vì thế, thay vì mỗi khi làm website, bạn thường check bằng máy tính. Bây giờ, hãy chuyển qua mobile, tối ưu trang web cho di động nhiều hơn.

seo onpage
Luôn luôn tư duy Mobile First

Tốc độ load website

Xu hướng người dùng sẽ cân nhắc vào việc có nên mua hàng hay không hoặc chuyển qua 1 trang web khác nếu tốc độ website của bạn tải chậm.

Vì vậy, bạn nên:
  • Sử dụng các giao diện đơn giản, tối ưu SEO
  • Không cài đặt quá nhiều plugin
  • Tối ưu hóa hình ảnh bằng Tiny.png trước khi upload lên website.

Tối ưu hình ảnh

Ngoài việc nén hình ảnh trước khi upload lên bài viết, thì bạn còn cần đặt tên của hình ảnh sao cho đúng với nội dung đang được đề cập.

Nếu bạn có ảnh chính chủ do bạn tự tạo ra, thì Google càng đánh giá cao.

Và nếu đầu tư hơn nữa, bạn có thể chuẩn bị infographic cho những nội dung quan trọng.

Nút chia sẻ

Hãy sử dụng nút chia sẻ trên trang của bạn để thuận tiện người có thể lưu trang theo mục đích cá nhân hay chia sẻ cộng đồng, họ không phải thao tác copy link và dán, điều đó rất bất tiện.

seo onpage
Sử dụng nút chia sẻ hiệu quả

Kết luận

Trên đây tôi vừa cung cấp cho bạn những thủ thuật cơ bản để có thể SEO Onpage hiệu quả. Dĩ nhiên những bước đầu tiên luôn là rất khó và sai sót, hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm kiến thức và mau chóng hoàn thiện page của mình từng ngày. 

Chúc bạn thành công!

Học viện MOA – Học được – Làm được

Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. SEO Onpage là những công việc các bạn thực hiện tối ưu bên trong website của mình giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm google, thì đây là yếu tố then chốt giúp cho công việc SEO thành công. Còn những công việc SEO bên ngoài website thì được gọi là SEO offpage. Thì để triển khai SEO onpage thì các bạn cần có 1 website chuẩn SEO.

    Trả lờiXóa