Học Bán Hàng Online Miễn Phí

header ads

Làm thế nào để bài viết có hồn và thu hút?

Content is King
Một bài viết có hồn và thu hút
Marketing là lĩnh vực thu hút rất nhiều sự quan tâm của người trẻ, đây là thời đại của số hóa nói chung và dân Copywriter nói riêng. Chúng ta ngày ngày phải cạnh tranh với nhau, luôn phải bắt kịp tin tức, xu hướng mới. Thế nên, một bài viết Content chuẩn đã là chuyện bắt buộc, nhưng viết thế nào để thổi được cái hồn của bài viết tạo nên sức hút với người đọc mà vẫn thể hiện được cái riêng của tác giả. 

Chính vì vậy, ở bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn một vài quy tắc nhỏ trong viết Content chuẩn SEO, để bạn có thể hoàn chỉnh lại cho những bài viết sau này của mình.


NHỮNG THUẬT NGỮ CƠ BẢN


Nếu bạn là một “dân mới” và đang tìm hiểu về SEO, thì trước tiên bạn cần biết được các khái niệm về SEO, Content Marketing.

SEO (Viết tắt từ Search Engine Optimization) được hiểu là giải pháp tối ưu website để website có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm trang web. Bên cạnh đó, áp dụng thêm các phương pháp Marketing online khác cũng là 1 phần trong SEO vì chúng giúp thứ hạng hiển thị trên các bộ máy tìm kiếm thông dụng như Google, Facebook…

Content, nếu hiểu theo nghĩa tiếng Anh tức là “nội dung”, nhưng chúng ta không còn là học sinh cấp 3 khi mà nội dung chỉ toàn là chữ, ở đây trong bài viết Content của bạn sẽ chứa cả hình ảnh, video, âm thanh, link…

Marketing, tức là tiếp thị. Bạn muốn bán một sản phẩm, dịch vụ, thì bạn cần phải cho khách hàng biết về sản phẩm của bạn. Thì Marketing là cách bạn giới thiệu sản phẩm và tiếp cận với khách hàng.
Content Marketing, là tiếp thị nội dung. Khi bạn hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ, bạn sẽ tập trung nghiên cứu và đưa ra nội dung liên quan đến sản phẩm. Nhưng không đơn thuần trong nội dung chỉ có thông tin về sản phẩm, mà bạn phải khéo léo đưa góc nhìn và kiến thức của mình vào để bài Content thêm thu hút.

THẾ NÀO LÀ MỘT BÀI VIẾT CONTENT THU HÚT VÀ CÓ HỒN?


Hãy luôn nhớ một điều rằng, nếu bạn viết Content chỉ vì lí do kéo traffic đến trang của bạn thì Google sẽ mặc định nội dung của bạn theo hướng tiêu cực. Về lâu dài nó sẽ ảnh hưởng đến website của bạn. Chính vì vậy, trước khi muốn tối ưu hóa bài viết bằng những công cụ SEO thì hãy tạo ra một bài viết có ý nghĩa, thu hút và bổ ích cho người dùng. 
Sau đây là những kinh nghiệm mà tôi sẽ chia sẻ với bạn trong quá trình nghiên cứu và viết bài để có được bài Content thu hút và có hồn:

Đầu tiên: Tập trung vào từ khóa


Tin tôi đi, người dùng không ai biết bài viết của bạn tồn tại ở đâu, đang thuộc trang web nào cả. Khi họ muốn tìm kiếm thông tin hay để giải quyết vấn đề đang gặp phải, người dùng sẽ vào Google, Bing… và gõ từ khóa mà họ muốn (khoảng 3-6 chữ). Và nếu bài viết của bạn có chứa từ khóa mà người dùng đang cần, dĩ nhiên họ sẽ click vào trang của bạn. Thế nên, hãy xác định được nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể, vấn đề là gì, rồi sau đó tập trung vào từ khóa quan trọng, dễ hiểu, thường sử dụng. 
Ví dụ: Khi bạn gõ “học tiếng anh”, Google sẽ đề xuất những từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất.

Đặt từ khóa quan trọng
Ảnh minh họa: Cách đặt từ khóa quan trọng


Thứ hai: Đặt Title - tên bài viết 


Tên bài viết đúng chuẩn khoảng 60 – 70 từ. Lưu ý, tên bài viết phải chứa từ khóa. Hãy nhớ rằng, Title chính là yếu tố quyết định người dùng có click vào bài viết của bạn hay không. Dù nội dung có hay đi chăng nữa nhưng Title không hấp dẫn thì xác suất để có được một cú click chuột vào là rất thấp. Trong quá trình xây dựng một bài viết có hồn và thu hút, thì việc điều khiến người dùng nhấp vào bài viết đó là thành công bước đầu rồi.

Thứ ba: Chọn cấu trúc bài viết


Nhớ về cách làm văn cấp ba đều có mở bài, thân bài, kết bài. Thì một bài Content cũng vậy. Nhưng lưu ý ở phần thân bài, khi bạn đưa ra cách giải quyết vấn đề cho người dùng, hãy nhớ sắp xếp đúng cấu trúc thứ tự. Cũng giống như việc đọc một bài báo, có phải thường thì bạn chỉ tập trung xem phần đầu, dần về sau bạn chỉ đọc lướt và qua trang khác.

1. Khái niệm
2. Quan trọng nhất
3. Quan trọng trung bình
4. Ít quan trọng
5. Thông tin liên quan
6. Kết luận

Trong phần nội dung, bạn nên sử dụng hình ảnh, video, âm thanh một phần để làm bài viết thêm hấp dẫn, dễ hiểu và đáng tin cậy; một phần cũng giúp thị giác người đọc không bị mỏi thay vì đọc một bài mà nội dung toàn là chữ với chữ. 

Thứ tư: Nội dung dẫn dắt sự tò mò


nội dung content hấp dẫn
Nội dung bài viết hấp dẫn

Một yếu tố cực kỳ quan trọng khi tạo ra bài Content có hồn và thu hút là gợi sự tò mò cho người dùng. Từ ngữ bạn lựa chọn phải có ý đồ dẫn dắt, cụ thể là vấn đề của người dùng sẽ được giải quyết như thế nào, nếu bạn đang viết bài để bán sản phẩm, dịch vụ thì phải nêu rõ những con số liên quan đến giá cả, ngày kết thúc chương trình, địa chỉ…

Tùy vào đối tượng mục tiêu mà bạn xác định trước đó, hãy dùng những từ ngữ phù hợp để thuyết phục khách hàng. Bạn hãy chắc chắn rằng khi bài viết được đưa lên, người dùng truy cập vào và sẽ đọc đến cuối bài của bạn, tạo cho khách hàng một động lực và theo cách tự nhiên nhất họ sẽ chấp nhận mua sản phẩm của bạn.

Thứ năm: Số lượng bài đăng

Hãy bỏ qua cái tư tưởng mỗi tuần đăng hàng chục bài để thu hút lượt truy cập, kéo traffic. Khi số lượng áp đảo thì chất lượng sẽ không đảm bảo. Hiện tại những trang web lớn Google chỉ cho phép mỗi tuần đăng khoảng 2 bài. Thế nhưng nếu nội dung bài chất lượng, bổ ích và giải quyết được vấn đề của người dùng thì vẫn có thể lên top và được xếp hàng bình thường. 


KẾT LUẬN


Người ta ví Content is King, đúng là như thế, tầm quan trọng của Content trong Marketing chúng ta đều hiểu rõ. Nếu nội dung bài Content quá nhạt nhẽo, không chất lượng, không bổ ích thì không người dùng nào chấp nhận bỏ thời gian ra để quay lại bài viết hay trang web của bạn. Chính vì vậy, đây được xem là cuộc đua marathon, cuộc đua của thời đại số hóa, cuộc đua của những Creator (người sáng tạo nội dung). Người dùng không chỉ đòi hỏi bài viết có nội dung tốt, mà còn phải có sức hấp dẫn, có độ ảnh hưởng và mang tính lan truyền. Tin tôi đi, người dùng sẵn sàng share bài viết của bạn đến bất cứ đâu nếu bạn đáp ứng được kỳ vọng của họ.

Trên đây là những kinh nghiệm để giúp bạn có được bài Content có hồn và thu hút. Hy vọng bạn có cái nhìn cụ thể hơn và có niềm tin để tiếp tục công việc mình theo đuổi – Copywriter.


Chúc bạn thành công!

Học viện MOA - Học được - Làm được

Đăng nhận xét

0 Nhận xét