Học Bán Hàng Online Miễn Phí

header ads

Làm thế nào để tối ưu hóa hình ảnh trong SEO?

Bạn biết rồi đấy, môi trường Marketing hiện nay đang cạnh tranh rất khốc liệt. Để trở thành một Marketer chuyên nghiệp, một trong những yếu tố không thể bỏ qua đó là hình ảnh, bạn phải hiểu rõ được tầm quan trọng của tối ưu hóa hình ảnh trong SEO là như thế nào, cách để có được hình ảnh chất lượng, thu hút người dùng. Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu hoặc đã từng bại trong việc SEO hình ảnh thì bài viết này là dành cho bạn!


tối ưu hình ảnh trong seo
Tối ưu hình ảnh trong SEO

Lí do bạn phải SEO hình ảnh

#1. Tối ưu hình ảnh để ghi điểm trong mắt Google, so với một bài viết không có ảnh hoặc hình ảnh sơ sài, sao chép thì Google sẽ đánh giá cao bài viết của bạn hơn. 

#2. Cạnh tranh với đối thủ, rất nhiều người không thích tối ưu hóa hình ảnh thậm chí không muốn làm điều đó. Đấy là sai lầm! Mọi người thường nói “quan trọng là hình thức”, không phủ nhận nội dung rất quan trọng, nhưng khi bạn chỉ tập trung cho nội dung và sơ sài việc chuẩn bị hình ảnh bắt mắt, nếu không có ấn tượng ban đầu thì liệu người dùng sẽ click vào trang của bạn? 

#3. SEO hình ảnh ngoài việc tạo nên hình thức tốt, còn để cho những người dùng “lười đọc”. Tin tôi đi, không phải ai cũng thích đọc những bài viết dài, cụ thể, đầy đủ. Có những người họ chỉ bị hấp dẫn bởi hình ảnh, màu sắc và nếu bạn tận dụng được những ưu thế mà hình ảnh có được, bạn sẽ chinh phục được rất nhiều người dùng khó tính.

#4. Nhiều mạng xã hội như Pinterest, Instagram,..có thể sẽ giúp bạn tăng lượng truy cập trỏ về nếu bạn biết cách tối ưu hình ảnh và chia sẻ lên mạng xã hội.

Cách SEO hình ảnh hiệu quả

Sử dụng ảnh gốc, chất lượng cao

Yếu tố quan trọng khi bắt đầu SEO hình ảnh là chọn ảnh gốc, chất lượng. Bạn nên đầu tư cho kho hình ảnh của mình, nếu có thể hãy chuẩn bị một photography cộng tác cùng bạn.

Phương án dự trù, bạn có thể tìm kiếm hình ảnh mà mình muốn thông qua các kho ảnh có sẳn:
  • Pixabay: Kho ảnh khổng lồ mà bạn có thể yên tâm sử dụng miễn phí.
  • Visualhunt: Còn lớn hơn cả Pixabay với hơn 354 triệu hình ảnh được phép tải miễn phí.
tối ưu hình ảnh seo
Kho ảnh Pexels khổng lồ miễn phí

Khi quyết định lựa chọn một hình ảnh, bạn hãy trả lời được câu hỏi “Vì sao phải chọn ảnh này mà không phải ảnh khác?”. Hãy lưu ý hình ảnh được chọn phải phù hợp với nội dung bài viết. Đừng để bài viết một đằng, hình ảnh một nẻo, điều đó làm giảm giá trị và độ tin cậy của trang web. 

Bản quyền

Rất nhiều SEOer hiện nay vẫn còn tìm kiếm và lựa chọn hình ảnh trên Google, đừng quá phụ thuộc vào kho ảnh này. Vì rất có thể hình ảnh bạn đang down về có bản quyền, mà những điều này khiến Google “ghét” trang của bạn. Vì thế, tốt nhất là hãy sử dụng ảnh gốc của chính bạn, tự design ảnh theo ý của mình, vừa không dính bản quyền, vừa thể hiện được sự sáng tạo và nói lên đầy đủ nội dung bạn muốn truyền đạt. 

Đặt tên file ảnh phù hợp

Hay còn gọi là Title, hãy tối ưu hóa Title cho hình ảnh của bạn, trong hình ảnh nên chứa từ khóa của bài viết. Khi bạn design hình ảnh của xong hãy lưu ý đặt lại tên file ảnh, vừa tối ưu hình ảnh dễ dàng tìm kiếm trên Google vừa thể hiện tính chuyên nghiệp và nghiêm túc của một SEOer, Google rất thích điều này.

tối ưu hóa hình ảnh trong seo
Tối ưu thẻ tiêu đề hình ảnh

Sử dụng định dạng phù hợp

Tùy vào nội dung bài viết của bạn, sẽ có những định dạng hình ảnh phù hợp. 
  • JPG: Đây là định dạng được sử dụng nhiều nhất, định dạng JPG hiển thị màu sắc tốt nhất với rất nhiều hệ màu khác nhau. Định dạng này sẽ hiển thị tốt nhất với các file ảnh chụp kỹ thuật số
  • PNG: Sử dụng định dạng này sẽ giúp nén dung lượng hình ảnh của bạn một cách đáng kể và nó sẽ hiển thị tốt nhất với các file ảnh đồ họa.
  • GIF: Đây là dạng ảnh động, định dạng GIF cũng giúp nén tối đa dung lượng hình ảnh. GIF thường được làm ảnh động chuyển từ video.

Thay đổi kích thước

Khi design ảnh, điều quan trọng là bạn phải biết được kích thước cao và rộng của hình ảnh là bao nhiêu để phù hợp với theme (giao diện) blog của bạn hiện tại. 

Thông thường, tất cả những bài viết trên blog sẽ sử dụng kích thước ảnh theo chuẩn 800x500 px, dĩ nhiên có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn tùy theo theme hiển thị của bạn, hãy nghiên cứu lại và lựa chọn kích thước phù hợp. 

Bạn có thể sử dụng phần mềm edit (chỉnh sửa) ảnh chuyên nghiệp Photoshop để có một hình ảnh nói lên đầy đủ nội dung bài viết của bạn, nhưng nó sẽ hơi khó khăn và phức tạp. Hoặc nếu chưa biết về Photoshop thì bạn cũng có thể sử dụng Canva – phần mềm này khá đơn giản và dễ thực hiện hơn, bạn sẽ edit ảnh free tại trang web sau đó down về máy.

tối ưu hóa hình ảnh
Phần mềm Canva chỉnh sửa ảnh

Nén dung lượng ảnh – tối giản kích thước 

Dĩ nhiên là một bức ảnh chất lượng sẽ đi kèm với dung lượng lớn và nặng. Điều đó Google không thích lắm, vì khi người dùng truy cập vào web của bạn tốc độ load sẽ rất chậm, và người dùng sẽ có xu hướng nhấp vào một link khác hoặc cancel khỏi trang của bạn. Chính vì vậy, trước khi upload ảnh lên hãy qua một bước nén dung lượng ảnh. Điều này sẽ không quá ảnh hưởng đến chất lượng ảnh của bạn mà làm cho hình ảnh thân thiện với Google.

tối ưu hóa hình ảnh
Sự khác nhau trước và sau khi nén ảnh

Bạn có thể sử dụng Imagecompressor hoặc TinyPNG để nén ảnh mà không sợ bị thay đổi kích thước.

Thêm caption cho ảnh

Caption – Mục chú thích, nếu chỉ sử dụng hình ảnh một cách đơn điệu sẽ khá nhàm chán và không bắt mắt đọc giả. Bạn nên khéo léo đưa thêm caption vào ảnh, nội dung của caption càng ngắn gọn càng tốt, nhưng đủ chất lượng, xúc tích, vì khi đọc xong bài viết của bạn, caption là thứ có thể lưu lại trong đầu người đọc. 

Thuộc tính Alt-Text 

Alt-Text (viết tắt của “Alternative Text”) là văn bản thay thế. Đây là phần rất quan trọng trong SEO hình ảnh.

Khi bạn nhấp một bài viết, hình ảnh được load bạn sẽ hiểu được nội dung muốn nói gì, nhưng bot tìm kiếm thì không. Hầu hết, bot chỉ đọc được những văn bản nội dung, còn hình ảnh thì cần phải có Alt-Text thì bot mới nhanh chóng hiểu được nội dung ảnh. 

Trường hợp hình ảnh load chậm, phần hình ảnh sẽ là một ô trống, nếu có Alt-Text thì bot hiểu được và người dùng đọc nội dung Alt-Text cũng sẽ hiểu đó là gì, còn không bot lẫn người dùng sẽ không biết được chuyện gì đang xảy ra với ô trống trong bài viết của bạn cho đến khi hình ảnh được load.

tối ưu hóa hình ảnh
Sử dụng Alt-Text cho hình ảnh

Kết luận



Thực tế hình ảnh vốn rất quan trọng đối với một bài viết, nhưng để sử dụng nó một cách tối ưu nhất để bài viết có nhiều khả năng lên Top thì không phải ai cũng làm được và mọi người thường bỏ qua bước này. Trên đây là những thao tác cơ bản để tối ưu hình ảnh trong SEO. Hy vọng bạn có thêm nhiều kiến thức khi đọc bài viết này và hãy hoàn thiện phần hình ảnh của mình. 

Chúc bạn thành công!

Học viện MOA – Học được – Làm được

Đăng nhận xét

0 Nhận xét