Học Bán Hàng Online Miễn Phí

header ads

Cách xây dựng backlinks hiệu quả

Backlinks là một loại thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - SEO. Nhưng đối với những người mới bắt đầu, việc trả lời câu hỏi “Backlinks là gì?” và “Làm thế nào để xây dựng Backlinks hiệu quả?” đang gặp rất nhiều khó khăn và lầm tưởng vì có quá nhiều những khái niệm xung quanh Backlinks. Vì vậy, ở bài viết này, tôi hy vọng sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về Backlinks.

xây dựng backlinks hiệu quả
Xây dựng backlinks hiệu quả

Backlinks là gì?

Backlinks – Liên kết ngược, là một siêu liên kết đi từ trang web này đến trang web khác. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trong SEO, dùng để đánh giá các website thông qua thuật toán Pagerank (thuật toán phân tích các liên kết được dùng trong Google Search để xếp hạng các trang web). Những trang có nhiều backlinks trỏ về thường có xu hướng được xếp hạng cao hơn trên Google tìm kiếm.  

Các thuật ngữ thường gặp trong backlinks

Link Juice

Link Juice tức là một website có 1 liên kết trỏ đến thì là 1 link juice, nhiều liên kết trỏ đến thì là nhiều link juice. 

Ví dụ:

xây dựng backlinks hiệu quả
Mô hình Link Juice

Ở ví dụ trên đây, chúng ta thấy D liên kết với A và E liên kết với B. Để đánh giá giữa A và B, Google sẽ dựa vào những liên kết link Juice của D và E. D nhận được liên kết từ F, G và H nên có nó nhiều link Juice hơn E. Như vậy A sẽ có nhiều link juice hơn so với B. Có nghĩa là Site A sẽ có thứ hạng cao hơn Site B. Đối với các từ khóa có tính cạnh tranh cao, những website đứng đầu phải tạo được mối liên kết tới hàng trăm, hàng nghìn, thậm trí là hàng triệu website khác, mà những website này có lại có liên kết với rất nhiều các website khác. Chính vì thế, Link Juice là cơ sở tiền đề tạo ra nhiều mô hình đi backlink phổ biến hiện nay như Link Pyramid, Link Wheel, Link Star…

Nofollow Link

No-follow là thuộc tính được thêm vào các năm gần đây nhằm hạn chế việc spam content của các SEOer như việc comment vô tội vạ link vào các bài blog dù không liên quan. Thuộc tính no-follow làm thêm quyền hạn cho webmaster giúp họ hạn chế đại đa số những SEOer vô ý thức. 

Dofollow Link

Dofollow là những siêu liên kết sẽ nói với bộ máy tìm kiếm rằng là một link uy tín và có giá trị tham khảo và ảnh hưởng đến yếu tố outbound link (liên kết ra phía ngoài) của website đó. Khi người quản trị sử dụng thuộc tính này cho thẻ a nghĩa là đã khai báo cho Bot Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác hiểu rằng, liên kết này uy tín truyền Page Rank, hướng Bot đi theo liên kết này. 

Backlinks hiệu quả và bền vững

Dùng mạng xã hội

Đầu tiên trong việc xây dựng backlinks bạn phải đảm bảo rằng đã sở hữu tất cả những mạng xã hội phổ biến và đang thịnh hành. Các trang mạng xã hội đều cho phép bạn get link của website khi viết bài, chia sẻ, nhắn tin và comment. Vì vậy, hãy tận dụng điều này để điều hướng người dùng truy cập vào link của bạn để trỏ về trang web chính. 

xây dựng backlinks hiệu quả
Sử dụng mạng xã hội


Mức độ uy tín của trang web - Authority of the Site

Chất lượng liên kết của bạn cũng được xác định bởi sự uy tín của trang web trỏ về. Một backlinks mạnh mẽ là backlink được các Authority Site trỏ về trang web chính của bạn. Hãy nghĩ xem, bạn được dẫn link từ Vnexpress, Dantri, Baomoi hay CafeF…thì dĩ nhiên cơ hội leo Top của trang web bạn là rất cao so với những blog thông thường. 

Đảm bảo sự liên quan

Tức là bạn phải đảm bảo được ý nghĩa của nội dung liên quan bởi từ khóa (keyword) trong URL, tên miền (domain), thẻ tiêu đề và cả từ khóa tồn tại trong nội dung bài viết của bạn. Nếu muốn xây dựng backlinks hiệu quả thì cơ bản bạn phải đảm bảo được các yếu tố trên để có một liên kết tốt. 

xây dựng backlinks
Luôn đảm bảo được sự liên quan bởi các từ khóa

Vị trí đặt Backlinks

Điều này rất quan trọng đối với các SEOer, bởi vì vị trí được chọn để đặt link quyết định rất nhiều đến khả năng nhận các truy cập trỏ về. Google biết điều này, nghiên cứu cho thấy việc đặt link ở cuối đoạn văn hoặc cuối trang thường mang lại hiệu quả cao hơn nếu đặt link ở đầu (Footer). Vì vậy khi xây dựng backlinks bạn nên sắp xếp vị trí logic, và ưu tiên chọn phần nội dung bài viết để mang hiệu quả cao nhất. 

Dùng Anchor Text

Anchor Text là một dạng text nhưng chứa một đường dẫn link đến một bài viết hay trang web. Ví dụ để dễ hiểu hơn, link của bài viết https://hocvienmoa.blogspot.com/2018/11/cach-dat-tu-khoa-seo-cho-nguoi-bat-dau.html khi được dùng Anchor Text sẽ hiển thị dưới dạng: Cách đặt từ khóa SEO và khi người dùng nhấp vào sẽ dẫn đến link bài viết của bạn. 

Có các dạng Anchor Text: 
  1. Anchor text là hình ảnh: Thay vì đặt hình ảnh thông thường, bạn có thể chèn link vào hình ảnh và khi người dùng click vào hình ảnh sẽ được dẫn đến trang đích.
  2. Anchor text chứa các từ vô nghĩa: Với các từ như tại đây, xem thêm,..sẽ giúp quá trình đi link của bạn tự nhiên hơn và hạn chế được các tác động xấu từ các thuật toán.
  3. Anchor text chứa từ khóa chính xác: Đây là dạng anchor text thông dụng và có tác dụng đẩy thứ hạng từ khóa tốt nhất, tuy nhiên thì bạn không nên lạm dụng dạng anchor text này bởi các thuật toán google sẽ phạt bạn nếu bạn tối ưu quá liều.
  4. Anchor text là đường link url: Bạn có thể copy nguyên cả đường dẫn bài viết liên quan hoặc bài viết cần lên TOP sau đó thì cho vào bài viết, người dùng sẽ có thể nhìn và click trực tiếp vào đó để truy cập và đọc tiếp.
Việc sử dụng Anchor Text sẽ tạo cho bài viết của bạn đa dạng và thân thiện với người dùng hơn.

Kết luận

Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu những điều cơ bản về backlinks trong SEO, tại sao bạn nên bắt đầu làm việc để lấy backlinks cho blog của bạn và cách xây dựng backlinks hiệu quả. Nếu bạn tìm thấy thông tin trong bài đăng này hữu ích, vui lòng chia sẻ thông tin này với bạn bè và đồng nghiệp của bạn trên Facebook, Twitter và Google Plus! 

Chúc bạn thành công!

Học viện MOA – Học được – Làm được

Đăng nhận xét

0 Nhận xét