Học Bán Hàng Online Miễn Phí

header ads

Tự Học Digital Marketing Dễ hay Khó?

Bí Kíp Tự Học Digital Marketing Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Dầu

Khái niệm Digital Marketing – Tại sao nên học Digital Marketing?

Digital Marketing là một mảng rất rộng với rất nhiều kênh khác nhau. Bạn có thể hiểu, digital marketing là tổng hợp các phương thức tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng cách truyền tải thông điệp của doanh nghiệp thông qua các phương tiện kỹ thuật số trên Internet.


Digital marketing ngày càng quan trọng trong chiến lược quảng cáo của các công ty, tổ chức dù lớn hay nhỏ. Không cần huy động quá nhiều nguồn nhân lực, không cần đầu tư quá nhiều cơ sở vật chất để có thể tác động đến hàng triệu người dùng Internet Việt Nam, Digital Marketing giúp đưa thương hiệu doanh nghiệp của bạn đến người tiêu dùng không giới hạn không gian và thời gian. Bạn thấy hữu ích chứ?

Đọc đến đây chắc bạn cũng đã hiểu sơ về ngành Digital Marketing này rồi đúng không? Bạn có đam mê với ngành Digital Marketing? Vậy  bạn cảm thấy mình có phù hợp với nó không? Vậy bạn nghĩ ai sẽ phù hợp:

• Những bạn sinh viên đã hoặc sắp tốt nghiệp từ các ngành kinh tế.
• Các giám đốc, trưởng phòng đang hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing
• Các nhà quản lý quan tâm đến lĩnh vực thương mại điện tử hay kinh doanh online

Ngoài những người ở trên, thực tế thì ai cũng có thể học Digital Marketing cả. Chỉ cần bạn đủ đam mê và bản lĩnh, dám thách thức bản thân, chắc chăn bạn sẽ thành công.


Nếu bạn thấy mình có đủ đam mê và muốn học hỏi thì hãy đọc tiếp nội dưới đây, bài viết này sẽ giúp bạn bắt đầu đi đúng  hướng với Digital Marketing.

Bắt đầu học Digital Marketing từ đâu?

1. Tìm kiếm và trang bị thông tin nguồn kiến thức Marketing uy tín 

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, việc chia sẻ thông tin tự do trên mạng là rất lớn. Bạn có thể tìm đọc các ebook, các bài viết về việc tự học Digital Marketing cũng như cách học phù hợp và tốt nhất. Nhớ chọn lọc nguồn uy tín nhé!

Một số nguồn sách tốt đáng chú ý như sách về Marketing Online trên Amazon, hoặc Kindle, Quora. Khi đã có được một nền tảng tốt về kiến thức Digital Marketing, bạn đã có thể dùng các thông tin, tin tức trên mạng và tổng hợp lại thành cho riêng mình.

2. Lý thuyết kết hợp thực hành

Lý thuyết cũng sẽ là lí thuyết và chẳng thể giúp bạn tiến xa được hơn bao nhiêu nếu như bạn không áp dụng những gì mình đã biết để thực hành.

Nếu như bạn đang học viết bài chuẩn, hãy thử tạo một blog cho riêng mình và đều đăn viết bài cho nó. Chia sẻ bài đã viết cho bạn bè và đưa lên mạng xã hội, thu thập ý kiến của mọi người,… Bằng cách như thế, bạn đã tiến bộ hơn một chút nữa trong việc tự học Digital Marketing rồi.

3. Tham gia vào các diễn đàn

Nói về việc áp dụng lí thuyết vào thực tế, bạn nên tham gia vào các diễn đàn về Marketing để có thể học hỏi được nhiều điều hay từ lớp người đi trước. Các đàn anh, đàn chị sẽ có những bài viết chia sẻ kinh nghiệm cá nhân và bạn sẽ không bao giờ phải trải qua những trường hợp tương tự để có thể có kinh nghiệm đó.

Ngoài ra thì trên kênh thông tin này, bạn có thể đưa những gì mình biết, hoặc những điều bạn đang thắc mắc về Digital Marketing để mọi người có thể giải đáp và giúp đỡ cho bạn.

Học Digital Marketing là học gì?

Như đã nói ở trên Digital Marketing là một mảng rất rộng lớn. Ngoài những lý thuyết cơ bản về marketing nói riêng và digital marketing nói chung thì bạn sẽ phải học rất nhiều. Dưới đây là một vài gợi ý bạn nên tìm hiểu và học nếu muốn làm Digital Marketing: 

1. Học công cụ Digital Marketing

Một số công cụ cơ bản về Digital Marketing bạn cần biết :

  • Website/landing page/blog…: Kênh đăng tải các thông tin dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu để khách hàng của bạn tham khảo.
  • SEO (Search engine optimization: Thực hiện nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm.
  • SEM (Search Engine Marketing: Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Adwords.
  • Email Marketing: Tiếp thị tới người dùng bằng email.
  • Online PR: Quan hệ công chúng trên môi trường internet.
  • Quảng cáo banner online: Mua banner quảng cáo trên các 4rum, diễn đàn, các trang tin tức điện tử lớn, có tầm ảnh hưởng trong xã hội…
  • Social Media Marketing: Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội.
  • Mobile Marketing: Chiến lược Marketing trên điện thoại (gửi tin nhắn, ứng dụng điện thoại…)
  • Web analytics: Thường hay sử dụng công cụ Google Analytics để phân tích.

2. Học viết bài PR 

Content is the King. Nội dung chính là yếu tố yếu tố sống còn của một website khi bạn đang thực hiện các chiến dịch marketing.

Muốn thu hút khách hàng, những bài viết của bạn chính là những nhân viên làm việc cho bạn mà bạn không cần phải chi trả một đồng nào cả. Đối với những bạn mới bắt đầu làm Content Marketing, điều đầu tiên là nghiên cứu insight của khách hàng. Phải biết khách hàng muốn gì, họ đọc gì, thích gì để truyền tải thông điệp đánh đúng tâm lý khách hàng và những thông tin bạn cung cấp sẽ thỏa mãn nhu cầu của họ.

3. Học phân tích số liệu đo lường

Không giống như marketing truyền thống, Digital Marketing có những công cụ và cách thức để có thể đo lường một cách sát sao hơn các hoạt động của các kênh để kịp thời điều chỉnh chiến lược của bạn. Và chắc chắn một điều rằng một phần thời gian của bạn khi làm Digital Marketing là sẽ vùi đầu vào các con số và đưa ra các kết luận về mức độ hiệu quả của các chiến dịch chạy cho mỗi chiến dịch quảng cáo. Dựa trên các kết luận đó bạn sẽ phải tìm ra những cách để cải thiện và tối ưu hóa hiệu quả của quảng cáo. Và cũng như các kênh quảng cáo khác, khi bạn dùng tiền của công ty để quảng cáo thì bạn sẽ phải phải giải trình về tính hiệu quả và kết quả thu được từ các kênh này. Do đó hãy bắt đầu tập làm quen với việc phân tích và nhìn ngắm các con số.

Ngoài ra bạn có thể học một số công cụ phân tích đo lường như: Google Analytics, đây là công cụ giúp các nhà chuyên gia Digital đo lường hiệu suất website một cách thông minh nhất. Bao gồm các yếu tố qua trọng như lượng truy cập, vị trí địa lý, ngôn ngữ, thiết bị máy tính, hành vi tiêu dùng,...

Lời khuyên cho bạn – người muốn bước chân vào thế giới Digital Marketing

Nếu thật sự yêu thích nghề Digital Marketing hãy dành thời gian từ 1-3 tiếng mỗi ngày để  tìm hiểu thêm kiến thức về ngành . Trước tiên hãy đọc, đọc và đọc. Hãy tạo cho mình một thói quen đọc hằng ngày và bao phủ mình bởi những thông tin đó. Hãy bắt đầu bookmark các trang web về chủ đề marketing, công nghệ, theo dõi các group về Digital Marketing này hoặc các blog của những người nhiều kinh nghiệm trong ngành để đọc hằng ngày. Điều này sẽ giúp cho bạn luôn nắm được xu hướng của ngành, nắm được các thay đổi đang diễn ra và đồng thời mở rộng các hiểu biết của mình nhiều hơn.

Nếu học được từ người thầy giỏi, bạn sẽ có cơ may được trở thành người xuất chúng. Vì vậy nếu có điều kiện và bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu về lĩnh vực này nhưng việc tự học lại không dành cho bạn, bạn có thể xem xét đăng ký một khóa học Digital Marketing  từ chuyên gia của học viện Moa. Học viện MOA cam kết sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích chất lượng trong việc học digital marketing cũng như việc kinh doanh qua mạng cho bạn. Bạn có thể tham khảo khóa học Digital Marketing thông qua website www.moa.com.vn

Chúc bạn thành công!


Đăng nhận xét

0 Nhận xét